Ngày 9/5, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 5 Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội đã có nhiều ý kiến đề nghị thu hồi diện tích đất còn lại đang làm sân Golf của Bộ Quốc phòng, theo ý kiến của cử tri, chính cái sân Golf này, đã làm sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thường xuyên bị ngập, uy hiếp an toàn bay vì nhiều ao hồ, chỗ trũng, chỗ cao nhấp nhô theo kiểu đặc thù sân Golf nên các hướng thoát nước tự nhiên bị san lấp, trong khi các kênh, cống thoát nước chính của sân bay đã bị lấn chiếm, ngập rác gây nghẽn dòng chảy và cũng chính cái sân Golf này, theo TSKH Ông Nguyễn Đăng Diệp cho rằng "chưa có nước nào trên thế giới cho xây sân Golf trong sân bay như ở Việt Nam.
Sân bay Tân Sơn Nhất.
Một điều đáng nói nữa, để duy trì sự phát triển của các loại cỏ mang tính đặc chủng, sân Golf trong sân bay TSN đã phải sử dụng hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có rất nhiều chất ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, rất độc hại cho sức khỏe. Vì thế việc"Việc thu hồi sân golf là cần thiết, không chỉ giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng Sân bay mà còn bảo đảm sức khoẻ cho người dân Thành phố.
Cũng vì sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, trước đó tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ giao thông vận tải (GTVT). Ngày (10/1/2017), tại Hà Nội Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng một lần nữa đặt ra vấn đề, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc "Cả trên trời, dưới mặt đất" tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Rõ ràng, thời gian gần đây, Sân bay Tân Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, theo quy hoạch thì sân bay này đáp chỉ ứng được 25 lượt triệu khách/năm, nhưng nay đã lên tới 32 triệu khách. Thế nên, quá tải hành khách tại sân bay này là điều không tránh khỏi. Dư luận một thời đều cho rằng, vì sân bay Tân sơn Nhất "quá nhỏ bé" nên để giải tỏa ách tắc, quá tải này, người ta cũng đã nghĩ đến các giải pháp, một trong các giải pháp khả thi đó là làm mới sân bay Long Thành cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km về phía Đông. Xét về sự cần thiết, định hướng lâu dài trong tương lai, cần có quy hoạch cho dự án phát triển ngành hàng không hiện đại của đất nước đó là điều rất cần làm lúc này. Nhưng, kinh tế của đất nước sân bay Long Thành chưa thể làm vào lúc này.
Cũng vì thế, việc mở rộng sân bay (TSN) để tăng năng lực vận tải là rất cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, việc bàn giao 20 ha/157 ha mà Bộ Quốc phòng để làm sân đỗ máy bay, đường lăn là quá khiêm tốn so với yêu cầu. Dư luận đều cho rằng, việc trao trả 20 ha là quá ít, không những không giải quyết được cơ bản, mà vẫn có thể khiến tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn vì tạo ra nút thắt cổ chai gần vị trí Đài chỉ huy.
Rõ ràng, việc giải tỏa ùn tắc quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất là không thể trì hoãn, không thể kéo dài, nhưng cũng không thể ngày một ngày hai. Một vấn đề đơn giản mà ai cũng hiểu, sân bay đã "Nhỏ hẹp" lại thiếu đường lăn, thiếu bãi đỗ thì phải mở rộng "To ra". nhưng không thể "Mở to" vì vướng mắc cái gọi "Yếu tố quân sự" là cái sân Golf to tướng, chềnh ềnh 157 ha. Nay (mới trả 20 ha)của của Bộ Quốc Phòng, cùng một số diện tích khác đang được cho thuê để làm nhà kho chứa hàng, làm sân bóng đá và một số diện tích đất đang bỏ trống trong khu vực sân bay.
Dư luận đang đặt câu hỏi. Sân Golf, sân Bóng đá và các nhà cho thuê làm kho chứa hàng là của ai? cái sân Golf (ăn chơi) nhằm mục đích kinh doanh bên Quốc phòng liệu có thật sự cần thiết, và lợi ích của sân Golf này có cao hơn lợi ích tối thượng của đất nước là mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất?
Hay, đây lại là vùng cấm "Bất khả xâm phạm" của Bộ Quốc Phòng mà Nhà nước cũng phải bó tay "Bất khả thi"?
Mà trước đó, liên quan đến 127 ha đất trong sân bay Tân Sơn Nhất thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng đang làm sân Golf, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn đã khẳng định, dù được Thủ tướng cho phép làm sân Golf, nhưng khi cần thiết, Nhà nước có thể thu hồi
Tuy nhiên, đừng vì cái sân Golf đang sử dụng không đúng với mục đích "Quốc phòng". Nhưng, cứ lấy danh nghĩa "Quốc phòng" để giữ đất, rồi gắn cái mác "Quốc phòng" ấy sử dụng vào việc kinh doanh…..Trái mục đích. Trong khi "đất" rất cần để mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế của đât nước lại không thể thu hồi vậy liệu có thỏa đáng?.
Vậy cớ sao, vì lẽ gì mà chúng ta không thể làm được? Hay, nói một cách khác không thể thu hồi được 127 ha còn lại là đất sân Golf của Bộ quốc phòng để mở rộng sân bay ở giai đoạn I, để mục tiêu là quý III/2017 phải đưa vào sử dụng một số hạng mục chính, hoàn thành trong năm 2018".
Theo phân tích của các chuyên gia.
Giai đoạn I đến 2020 "Nếu thu hồi được 157 ha sân Golf và 38 ha đất còn bỏ trống trong khuôn viên sân bay thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có thể mở rộng nhà ga, bãi đỗ đủ năng lực phục vụ 56 triệu hành khách/năm với diện tích đất trên(phải được thu hồi) đủ để xây dựng 3 nhà ga mới. Như vậy, thiết nghĩ sân bay Tân Sơn Nhất thừa khả năng, đủ qũy đất để mở rộng sân bay, đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ khách trong giai đoạn I.
Giai đoạn II, đến năm 2050 lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất vượt quá 56 triệu hành khách/năm, có thể nâng năng lực vận chuyển Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm, bằng việc di dời các đơn vị quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới.
Tóm lại, để giải quyết tận gốc vấn đề quá tải, ùn tắc tại tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời phát triển năng lực ngành hàng không hiện đại hôm nay và cả trong tương lai, nhất thiết phải nâng cấp sân bay này thành Sân bay quốc tế mang tầm cỡ trong khu vực, cái mà chúng ta cần là quỹ đất, quỹ đất hiện có mà sân bay này đang quản lý đã là quá đủ để chúng ta mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, Thiếu Tướng Nguyễn Văn Chương, phó Chủ Tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam ghi nhận và cam kết sẽ chuyển ý kiến các cử tri đến kỳ họp Quốc hội sắp tới để xem xét theo thẩm quyền.
Thiết nghĩ, để làm được điều này(thu hồi đất còn lại) Sân Golf cần có sự vào cuộc quyết liệt, kiên quyết của các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước.
Nguyễn Kim Khanh